• Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Lý do người dân thường thỉnh tượng Chung Quỳ trong mỗi dịp Tết

  • Bảo Trầm
  • Tin tức
z3942944304524_5c64307df948bc33c2a7975b6fa259bd

>>> Bảo Trầm phát hành tượng ông Chung Quỳ

BẢO TRẦM – Chung Quỳ (phồn thể: 鍾馗, giản thể: 钟馗) là một vị thần diệt yêu trừ ma trong truyền thuyết dân gian Trung Hoa. Từ xưa, những câu chuyện giáng yêu trừ ma của Chung Quỳ được nhiều người biết đến, gồm cả bùa chú, bát quái trận pháp hàng yêu phục ma, xem tướng mạo, bấm độn gieo quẻ.

Chung Quỳ được biết đến với nhiều tên gọi như: Tứ phúc trấn trạch thánh quân (赐福镇宅圣君), Khu ma đế quân (驱魔帝),… Trong Đạo giáo, ông được tôn xưng danh hiệu là Dực Thánh Lôi Đình Khu Ma Tịch Tà Trấn Trạch Tứ Phúc Đế Quân (翊聖雷霆驅魔辟邪鎮宅赐福帝君), thường được gọi tắt là Trấn Trạch Chân Quân (鎮宅真君), Khu Ma Chân Quân (驅魔真君), Khu Ma Đế Quân (驅魔帝君)…

Trong tín ngưỡng Đạo giáo ở vùng Giang Nam, ba vị Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân (伏魔大帝關聖帝君), Đãng Ma Thiên Tôn Chân Võ Đế Quân (蕩魔天尊真武帝君), cùng với Khu Ma Chân Quân Chung Quỳ Đế Quân (驅魔真君鍾馗帝君), hợp xưng là Tam Phục Ma Đế Quân, là ba vị thần được tôn thờ nhiều ở các gia đường phía Nam Trung Quốc, với mục đích giáng yêu phục ma.

Tượng ông Chung Quỳ tại Showroom Bảo Trầm – 256 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, TP.HCM. Ảnh: Đàm Trung

Theo truyền thuyết phổ biến trong văn hóa tín ngưỡng dân gian Trung Quốc, Chung Quỳ là người ở núi Chung Nam, huyện Hộ, Thiểm Tây. Ông sống vào thời nhà Đường, sinh ra đã có tướng mạo kỳ dị, đầu báo mắt tròn, mặt đen tóc xoăn, nhưng lại là người có tài hoa, đầy bụng kinh luân, tính tình thẳng thắn cương trực. Vì bất mãn triều đình không thu dụng, nên ông tự sát, chết trở thành vị thần chuyên trừ yêu diệt ma.

Truyền thuyết nói trên về Chung Quỳ xuất phát từ giai thoại “Đường Huyền Tông mộng tiên”, được ghi chép sớm nhất trong sách Đường dật sử.

Giai thoại kể rằng có lần Đường Huyền Tông sinh bệnh, nằm mộng thấy một con quỷ nhỏ lấy trộm cây trâm ngọc của Dương Quý phi, bị một con quỷ lớn áo quần lam lũ, đầu đội chiếc mũ rách bắt ăn thịt. Con quỷ lớn tự xưng là Nam Sơn Chung Quỳ, vào thời Cao Tổ từng thi Võ Cử nhân, nhưng vì tướng mạo xấu xí nên bị đánh hỏng, vì uất ức nên đập đầu vào bậc thềm mà chết. Cao Tổ thương tình, ban cho áo bào lục để bồi táng, vì vậy đã lập lời thề sẽ vì Đại Đường mà trảm yêu trừ ma. Sau khi Đường Minh Hoàng tỉnh giấc, bệnh tình tự khỏi, liền triệu Ngô Đạo Tử đến, lệnh cho ông ta dựa theo hình dạng mà mình thấy trong giấc mộng vẽ ra, ban bố thiên hạ. Trong khoảnh khắc Ngô Đạo Tử vẽ xong, Đường Huyền Tông nhìn thấy vô cùng kinh ngạc, Chung Quỳ trong bức vẽ giống hệt con quỷ mà mình thấy trong giấc mộng, đó chính là bức hoạ nổi tiếng Xu điện Chung Quỳ đồ (趋殿钟馗图).

Bức họa vì vẽ Chung Quỳ bắt quỷ, người đời cho rằng mang ý nghĩa xu cát tị hung, nên được nhiều người ưa thích, hàng năm vào dịp Tết đều mua về treo trong nhà.

Tượng ông Chung Quỳ – vị thần bắt ma, trừ yêu, mang lại bình an cho mọi người. Ảnh: Trung Đàm

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, tồn tại 2 thuyết về Chung Quỳ đáng tin hơn cả, gồm “Pháp khí thuyết” của Cố Viêm Võ và “Khuẩn loại thuyết” của Lý Thời Trân. Theo “Pháp khí thuyết”, cái tên Chung Quỳ vốn bắt nguồn từ một món pháp khí trục quỷ có tên gọi đồng âm là “chung quỳ” (終葵).

Trong sách “Tả truyện” (Định Công tứ niên) có chép, từ thời thượng cổ, trong các bộ tộc du mục thời Ân Thương, có bộ tộc Chung Quỳ thị (终葵氏), được cho là lấy tên từ vật tổ là cây trùy (椎) trục quỷ. Hậu thế về sau mới biến âm dần từ cái tên Chung Quỳ (终葵) thành ra Chung Quỳ (钟葵 hoặc 钟馗).

Thông tin sản phẩm “Tượng ông Chung Quỳ” do Bảo Trầm chế tác:

– Kích thước: Cao: 18cm x Đế: 9.5cm-14.5cm

– Chất liệu: Trầm hương

– Công dụng: Sử dụng thay thế lư xông trầm

– Giá bán: 4,500,000 đ/bộ (gồm tượng, đế lót rời, và quà tặng 1 hộp nụ trầm “Chồi Non” trị giá 500.000đ)

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bảo Trầm – https://baotram.vn/
– Đơn vị tự chủ nguồn nguyên liệu,
– Cam kết cung cấp sản phẩm nhang được làm từ 100% trầm hương nguyên chất.
– Mua online sản phẩm của Bảo Trầm:
🛒 Tiki: https://info.baotram.vn/tiki
🛒 Shopee: https://info.baotram.vn/shopee
🛒 Lazada: https://info.baotram.vn/lazada