• Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Doanh nhân và áp lực công việc: Cách hóa giải nhẹ nhàng…

ap-luc-cua-nhan-vien-kinh-doanh-bat-dong-san-la-gi-02

(Bảo Trầm) – Theo tờ tuần báo Chứng khoán Việt Nam, kinh doanh, đặc biệt với vị trí chủ doanh nghiệp luôn là công việc căng thẳng nhất. Bạn phải lãnh đạo công ty làm ăn có lãi, chịu trách nhiệm với nhân viên của mình hay bất cứ điều tồi tệ nào xảy ra.

Theo đó, trở thành một doanh nhân nghĩa là phải dồn hết mọi nguồn lực từ tài chính, trí tuệ và sức khỏe để đồng cam cộng khổ với công ty. Mỗi chiến lược, kế hoạch đều phải được tính toán không chỉ vì lợi ích bản thân mà còn vì các cộng sự của bạn.

Còn Diễn đàn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thì cho rằng, chịu được áp lực công việc là một tố chất gần như bắt buộc phải có cho bất kỳ một người lao động ngành nghề nào trong thời đại ngày nay. Với người làm công việc kinh doanh, áp lực càng nặng nề hơn.

“Kinh doanh là các hoạt động đầu tư, sản xuất, mua bán, cung ứng dịch vụ nhằm tạo ra lợi nhuận. Chỉ cần bạn là chủ của một tiệm tạp hóa, một cửa hàng may hay làm tóc, hoặc một shop bán hàng online là bạn đã bị nhấn chìm trong áp lực công việc rồi”, trang Doanh Nhân Trẻ chia sẻ.

Cũng theo trang thông tin nói trên, áp lực lớn nhất của người kinh doanh là nỗi lo ế hàng, lo lợi nhuận trong ngày không đủ trang trải tiền mặt bằng, điện nước, ăn uống… Việc hàng hóa lên giá mỗi ngày khiến đồng vốn quay vòng của bạn giống như “tiền cũ đổi tiền mới” là nỗi lo tiếp theo. Sự cạnh tranh cũng là một nỗi lo canh cánh trong hoạt động kinh doanh. Kinh doanh dịch vụ lại còn thêm áp lực vừa lòng khách.

Kế đến là áp lực thời gian. Khung giờ cho các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ hầu như là không có giới hạn. Khách hàng có thể đến giao dịch bất kể sáng sớm hay nửa đêm, vào giờ ăn, giờ nghỉ trưa thậm chí là giờ ngủ. Với người kinh doanh dịch vụ, áp lực thời gian còn bao gồm sự đúng hẹn tạo nên uy tín với khách. Mà muốn đúng hẹn thì phải chạy đua với thời gian có khi kiệt sức. Với công việc kinh doanh online thì bị lừa hàng, bom hàng là một cơn ác mộng với người bán hàng.

Áp lực công việc đến từ nhiều lý do khách quan và chủ quan: Lý do khách quan thường là do khối lượng công việc được giao quá lớn; Thời gian hoàn thành công việc quá gấp rút hoặc kéo dài quá; Môi trường làm việc thiếu tiện nghi, không thân thiện. Lý do chủ quan thường là do hạn chế năng lực chuyên môn, do sức khỏe kém, do thiếu tự tin, thiếu ý chí và nghị lực…

Doanh nhân và áp lực. Ảnh minh họa

Còn Chứng khoán Việt Nam thì cho rằng, có 10 điều khiến doanh nhân “đau đầu”, gồm: tiếp cận nguồn vốn, vai trò chủ chốt, những lời hứa hẹn mang sức nặng vì liên quan thương hiệu, ra các quyết mang tính quyết định, luôn phải tỏ ra mạnh mẽ, những ràng buộc vô hình của công việc khiến mình không còn được tự chủ để tận hưởng cuộc sống cá nhân, khách hàng, thuyết trình, giữ chân người tài cùng những rủi ro không đoán trước được.

Trang Doanh Nhân Trẻ gợi ý: khi nào công việc không còn mang lại cho ta sự thích thú, nó khiến ta cảm thấy ngột ngạt khi đến văn phòng, cảm thấy khó khăn khi giải quyết công việc, phải chịu đựng trạng thái mệt mỏi căng thẳng triền miên… thì bạn cần tập trung vào các phương cách làm thế nào để vượt qua. Có thể tham khảo lời khuyên của các chuyên gia được Chefjob – một kênh thông tin việc làm – tổng hợp dưới đây:

– Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho công việc từ khó đến dễ, từ quan trọng đến ít quan trọng hơn.

– Vạch ra kế hoạch cẩn thận và tỉ mỉ theo một lịch trình làm việc rõ ràng. Có thể lập một thời khóa biểu chi tiết, đề ra thời hạn chốt công việc cụ thể.

– Dành thời gian nhất định cho thư giãn, giải trí, gặp gỡ bạn bè…

– Tập trung ưu tiên giải quyết công việc, không để những tác động bên ngoài chi phối.

– Duy trì các buổi tập luyện thể dục thường xuyên, chú ý thực đơn hằng ngày với các món ăn, thức uống có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là không bỏ bữa…

– Thực tập thiền, chăm sóc nội tâm, sức khỏe tinh thần, tâm linh

– Thưởng thức trầm hương, nến thơm, tinh dầu nguyên chất từ các loại gỗ hoặc thảo mộc quý…

Doanh nhân thiền tập

Nếu áp lực công việc xảy ra thường xuyên, dai dẳng và chúng ta buộc phải cố gắng chịu đựng nó, dẫn đến tính tình cáu gắt, chán nản, sinh ra căng thẳng, sức khỏe suy sụp, có khi dẫn đến trầm cảm, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh… thì có lẽ một nhà tâm lý, một thầy thuốc tâm thần hay thậm chí một người bạn tri kỷ, một chuyến du lịch ở một nơi non nước hữu tình nào đó là những người, những nơi mà chúng ta nên tìm đến.

* Đón xem kỳ sau: Thiền, lãnh đạo và tỉnh thức – phương pháp của Đức Dalai Lama

Bảo Trầm tổng hợp

Bảo Trầm – https://baotram.vn/
– Đơn vị tự chủ nguồn nguyên liệu,
– Cam kết cung cấp sản phẩm nhang được làm từ 100% trầm hương nguyên chất.
– Mua online sản phẩm của Bảo Trầm:
🛒 Tiki: https://info.baotram.vn/tiki
🛒 Shopee: https://info.baotram.vn/shopee
🛒 Lazada: https://info.baotram.vn/lazada